Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 8.193
Số người đang xem:  1

9 Văn hóa ứng xử quan trọng trong Cộng đồng Ngũ hình Khí công Việt Nam.

Đăng ngày: 16/01/2024 04:32
9 Văn hóa ứng xử quan trọng trong Cộng đồng Ngũ hình Khí công Việt Nam.
Cộng đồng Ngũ hình Khí công Việt Nam - Cộng đồng Khí công lớn nhất Việt Nam có những nguyên tắc ứng xử, văn hóa ứng xử nội bộ và với bên ngoài giá trị.

1. Các "Tước vị" trong Cộng đồng.

    + Học viên: Là những thành viên mới tham dự các lớp học.

    + Phụng sự: Là những thành viên đăng ký làm những việc phụng sự góp phần phát triển Cộng đồng Ngũ hình Khí công.

    + Huấn luyện viên dự bị: Là những thành viên đạt trình độ nhất định, muốn được làm Huấn luyện viên và được chấp thuận để thử thách một thời gian trước khi chính thức được công nhận là Huấn luyện viên.

    + Huấn luyện viên: Là những thành viên đạt trình độ, vượt qua thử thách và được xác nhận là Huấn luyện viên.

    + Khí công sư: Những người được xác nhận đạt trình độ bậc thầy dạy Khí công.

  2. Cú pháp làm quen: Một câu chào ngắn gọn giúp hai người lạ trong cộng đồng nhanh nhất biết những thông tin căn bản về nhau để tương tác tiếp cho phù hợp.

Ví dụ:

    + Tôi, Học viên Dũng, 1985, HCM, K2401 rất vui được làm quen với Học viên Trí.

    + Tôi, Phụng sự Đức, 1985, HCM, K2401 rất vui được làm quen với Học viên Dũng.

    + Tôi, Huấn luyện viên dự bị Trí, 1985, HCM, K2401 rất vui được làm quen với Phụng sự Đức.

    + Tôi, Huấn luyện viên Thành, 1985, HCM, K2401 rất vui được làm quen với Học viên Dũng.

    Làm quen qua tin nhắn Zalo, Face thì thêm số điện thoại vào để tiện liên lạc sau này, ví dụ:  Tôi, Học viên Dũng, 1985, HCM, K2401, 0906037688 rất vui được làm quen với Học viên Trí.

  3. Xưng hô ngắn gọn Huynh (anh), Đệ (em là nam), Tỷ (chị), Muội (em là nữ): Sau khi làm quen theo cú pháp, mỗi người sẽ biết năm sinh, dựa vào đó để xác định ai nhiều tuổi hơn là Huynh, là Tỷ, ai ít tuổi hơn là Đệ, là Muội.

  4. Xưng hô đầy đủ: Khuyến khích sử dụng xưng hô đầy đủ gồm Tước vị + Tên (Học viên Dũng, Phụng sự Đức, Huấn luyện viên dự bị Trí, Huấn luyện viên Thành ...) để các thành viên mới có thể nhanh nhớ tên và ý thức được người đối diện có thể tương tác những gì, ở mức độ nào với mình được tốt đẹp nhất.

  5. Không sử dụng từ Mọi người (giải thích sau).

  6. Ôn bài đầu và cuối buổi học:

    + Tất cả các buổi học đều có phần ôn bài đầu buổi để mỗi người đều được chia sẻ bài học mình còn nhớ và ứng dụng, phát triển để các thành viên khác được học hỏi, góp ý cho nhau, cộng hưởng, học tập lẫn nhau.

    + Cách thức ôn bài:

      - Chia nhóm 5 người mỗi ngóm ngẫu nhiên (nên tham dự những nhóm nhiều người mình chưa quen để làm quen gắn kết).

      - Mỗi người giới thiệu theo "Cú pháp làm quen" và không cần giới thiệu gì thêm (không giới thiệu nghề nghiệp, việc làm, nơi ở hay bất kỳ điều gì khác gây phân tâm chính mình và người khác).

      - Sau khi giới thiệu theo cú pháp thì chia sẻ điều mình nhớ được về buổi học về lý thuyết, trí tuệ Á đông, hoặc động tác - thực hành nếu đủ thời gian (đầu buổi là trước đó, cuối buổi là sau đó).

      - Việc giới thiệu theo cú pháp thì tất cả đều thực hiện để làm quen, còn việc chia sẻ thì khuyến khích chứ không bắt buộc.

      - Thời gian chia sẻ mỗi người không quá 2 phút, tổng thời gian ôn bài không quá 15 phút.

  7. Giao lưu đỉnh cao:

    + Các thành viên sẽ có những buổi họp mặt giao lưu, không gọi là nhậu mà gọi là giao lưu đỉnh cao.

    + Nếu sử dụng bia, rượu thì không được uống đến say (Cộng đồng không khuyết khích dùng nhiều bia rượu).

    + Người đi mời "bắt buộc" uống hết đồ uống trong ly - có thể là bia, rượu, nước ngọt, nước lọc".

    + Người được mời thì được quyền uống bao nhiêu tùy ý (nhấp môi hoặc uống một phần hoặc uống hết). Không được nài nỷ, "ép" người khác uống hết làm người khác khó xử không cần thiết.

  8. Nội quy trong lớp học và các sự kiện của Cộng đồng:

    + Không mang theo điện thoại (làm phân tâm chính mình và người khác), gửi điện thoại tại quầy gửi đồ (tắt chuông trước khi gửi).

    + Không giới thiệu, bàn bạc về bất kỳ chủ đề nào khác ngoài nội dung liên quan Ngũ hình Khí công và những lời dạy của giáo viên (vì tại lớp học tất cả tập trung tâm trí, năng lượng cho việc học tập Ngũ hình Khí công thì tốt hơn rất nhiều so với việc biến lớp học thành nơi giải trí chuyện phiếm, buôn bán hoặc học hỏi nhưng những chủ đề khác làm phân tâm, thậm chí xung đột).

    + Trong quá trình học không nói tự do, không hỏi chen ngang (nếu có câu hỏi thì đợi cuối buổi có phần hỏi - đáp hoặc hỏi riêng sau) để tránh làm phiền người khác.

    + Tất cả mọi việc đều hướng đến việc tập trung học và tập luyện Ngũ hình Khí công và những chủ đề liên quan phát triển Tinh Khí Thần, Nhân Trí Dũng.

   + Thân Tâm ngay thẳng: Đứng thẳng, ngồi thẳng lưng.

  9. Tinh thần khi tương tác mọi việc trong Cộng đồng Ngũ hình Khí công.

    + Khi có bất kỳ sự bất như ý nào xảy ra: Ngay lập tức quay vào trong Tâm mình, tĩnh lặng nghĩ rằng "có thể mình chưa đủ trí tuệ nhìn hết vấn đề", "có thể mình chưa đủ sự bao dung, cảm thông", "có thể mình chưa đủ sức chịu đựng về thân - tâm - trí" bởi vì: Trong hoàn cảnh tương tự như vậy những người khác đang phản ứng bình thường, thậm chí thấy dễ chịu, hài lòng, tâm đắc ... mà mình lại nổi lên sự khó chịu, bất an, cảm xúc tiêu cực, suy nghĩ tiêu cực -> thì đó là do mình còn yếu, không phải tại ngoại cảnh.

    + Luôn có lòng biết ơn, đền ơn, phụng sự (bằng hành động thiết thực chứ không phải chỉ là suy nghĩ hay lời nói). Muốn nhận điều giá trị to lớn (kết quả, thành tựu mà mình muốn) thì mình phải là người xứng đáng (đã có công đức, phước đức lớn từ đời trước hoặc thường là phải thực hành đầy đủ cả 3 phương diện ngay trong đời này: 1 học & tập luyện, 2 cống hiến - phụng sự, 3 ứng dụng thực hành chuyển hóa vào đời sống để tạo giá trị tốt đẹp cho mình cho muôn người, muôn vật.

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn