Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 8.182
Số người đang xem:  1

Khí là gì? Khí công là gì? Nguồn gốc Ngũ hình Khí công? Tại sao cần học Ngũ hình Khí công? LỢI ÍCH LỚN VƯỢT TRỘI khi tập luyện NGŨ HÌNH KHÍ CÔNG? (Phần 1)

Đăng ngày: 01/01/2024 07:31
Khí là gì? Khí công là gì? Nguồn gốc Ngũ hình Khí công? Tại sao cần học Ngũ hình Khí công? LỢI ÍCH LỚN VƯỢT TRỘI khi tập luyện NGŨ HÌNH KHÍ CÔNG? (Phần 1)
Trời (THIÊN) có LỤC khí, Đất (ĐỊA) có NGŨ hành, vận hành theo nguyên lý tương sinh, tương khắc, chuyển hóa, luân lưu, cân bằng, ... (Âm Dương, Ngũ Hành, Lục Khí ...)
Trời (THIÊN) có LỤC khí, Đất (ĐỊA) có NGŨ hành, vận hành theo nguyên lý tương sinh, tương khắc, chuyển hóa, luân lưu, cân bằng, ... (Âm Dương, Ngũ Hành, Lục Khí ...)
 
Người (NHÂN) cũng có LỤC phủ, NGŨ tạng tương ứng với lục khí, ngũ hành của THIÊN ĐỊA và cũng vận hành theo các nguyên lý tương sinh, tương khắc, chuyển hóa, luân lưu, cân bằng trong nội tại cơ thể mỗi người (như Đông Y đã biết 6 đường kinh mạch lớn chia đôi thành 12 kinh mạch có thể ví như đường đi của năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng giữa lục phủ (đởm (mật), tiểu trường (ruột non), vị (dạ dày), đại trường (ruột già), tam tiêu (thượng tiêu, trung tiêu, hạ tiêu), bàng quang (bọng đái)) và ngũ tạng (Tâm, Can, Tỳ, Phế, Thận) + Tâm bào lạc (màng bao tim) và nằm trong mối quan hệ ảnh hưởng, lưu thông ... với các dạng năng lượng trong môi trường xung quanh, 5 dạng năng lượng trong ngũ hành (Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ) và Thử (là dạng năng lượng thứ 6 mà nhiều người chưa biết).
 
Con người là một vũ trụ thu nhỏ:
 
Ngày có 12 canh giờ (giờ theo Đông Y mỗi canh giờ là 2 giờ Tây phương), con người có 12 đại huyện, 1 năm có 12 tháng, cơ thể có 12 dường kinh lạc tương ứng lục phủ + 1 và 6 tạng (tổng là 12) ... và tất cả những điều này có liên quan mật thiết đến nhau, vận hành qua lại tương tác chặt chẽ theo quy luật. Nếu ta thuận theo thì tốt, không thuận thì không tốt.
 
Một năm có 365 ngày, cơ thể cũng có 365 huyệt đạo.
 
Đất Trời, Âm Dương, Trước Sau, Phải Trái, Dưới Trên, Lên Xuống, Mềm Cứng, Trong Ngoài, Thật Giả (Thực Hư), ... đều có liên quan đến nhau và tương đồng ngoài thế giới vũ trụ và trong con người.
Đông Y, Kinh dịch, Tử vi, Phong Thủy, Chiêm tinh, ... tất cả đều sử dụng những nguyên lý tự nhiên giống nhau (Âm Dương, Bát Quái ..., Ngũ Hành ...).
 
+ KHÍ trong định nghĩa của khí công không chỉ là không khí mà là năng lượng có thể chuyển hóa và luân lưu qua các cơ chế mà người luyện KHÍ CÔNG có thể kiểm soát, định hướng, chủ động chuyển hóa, hướng mục tiêu theo ý chí con người.
 
Cũng như máy móc kỹ thuật và nhiều loài động thực vật có thể chuyển hóa qua lại giữa các dạng năng lượng nhiệt năng, cơ năng, điện năng, ánh sáng, âm thanh, năng lượng hóa học ... Ví dụ: Xăng dầu sang nhiệt năng, điện năng, cơ năng ... (động cơ điện, động cơ xăng dầu ...), và nhiều sự chuyển hóa qua lại khác nhau giữa các dạng năng lượng, CON NGƯỜI là "cỗ máy" tinh vi và đa năng nhất mà chúng ta biết cũng có thể chuyển hóa năng lượng từ Trời, Đất thành năng lượng sinh tồn - sinh khí, và các dạng năng năng lượng khác để phục vụ cho sự sinh tồn và nhiều mục đích khác nhau.
 
+ Khí công là hệ thống những phương pháp tập luyện, tu luyện để chuyển hóa các dạng năng lượng trong cơ thể và ngoài cơ thể (THIÊN, ĐỊA) thành những dạng năng lượng, vật chất (cũng là năng lượng) theo mong muốn của người sử dụng.
 
Như vậy, khí trong khí công rất rộng và khí công không đơn giản như nhiều người nghĩ rằng chỉ là hít thở, động tác vận động thân thể hay quán tưởng ... khí công cũng rất khoa học, logic chứ không phải mơ hồ thần bí như nhiều người chưa rõ.
 
+ Ngũ hình Khí công là một báu vật của môn phái Võ thuật cổ truyền lớn có nguồn gốc từ Thiếu Lâm Tự được những bậc đắc đạo nhìn thấy được quy luật, cơ chế vận hành, chuyển hóa của các dạng năng lượng trong cơ thể và trời đất để sáng tạo ra những phương pháp vận động (điều Thân), hít thở quán tưởng (điều Khí, điều Tâm), và nhiều mặt nữa (âm thanh, năng lượng, rung động ...) để giúp con người ứng dụng chuyển hóa năng lượng trong cơ thể và ngoài cơ thể cân bằng nội tại, lưu thông nội tại bên trong và với môi trường bên ngoài (Thiên Địa Nhân không tách rời).
 
Ứng dụng chữa bệnh cho mình, cho người và trui rèn bản thân bản lĩnh, mạnh mẽ và tốt đẹp hơn, cao hơn nữa là con đường tâm linh (nếu muốn), công năng đặc dị chỉ là hệ quả, phương tiện ...
 
... còn nữa ...

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn